เพลงพื้นบ้านภาคเหนือ
เพลงพื้นบ้านภาคกลาง
เพลงพื้นบ้านภาคอีสาน
เพลงพื้นบ้านภาคใต้้
หน้านี้มีทั้งหมด ลิงค์
อย่างไรก็ตามในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ อิทธิพลของ วัฒนธรรมและระบบทุนนิยมแบบตะวันตกทำให้เกิดสิ่งบัน เทิง แบบตะวันตกอย่างหลากหลาย เช่น เพลงไทยสากล เพลงรำวง เพลงลูกทุ่ง เป็นต้น เพลงพื้นบ้านจึงเริ่มหมด ความนิยมลงทีละน้อย ประกอบกับต้องเผชิญอุปสรรคใน สมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ออกพระราชกฤษฎี กากำหนดวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๔๘๕ ควบคุมการละ เล่นพื้นบ้านทำให้ขาดผู้เล่นและผู้สืบทอด เพลงปฏิพากย์ ์จึงเสื่อมสูญลงในที่สุด เพลงพื้นบ้านต่าง ๆ เริ่มกลับฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่งและกลาย เป็นของแปลกใหม่ที่ต้องอนุรักษ์และฟื้นฟูในช่วง ประมาณ พ.ศ. ๒๕๑๕ เป็นต้นมา หน่วยงานทั้งของรัฐและเอกชน รวมทั้งบุคคลที่สนใจได้พยายามส่งเสริมให้มีการ ศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบ รวมทั้งสนับสนุนให้เผยแพร่เพลงพื้นบ้านให้กว้างขวางขึ้น เพลงพื้นบ้านโดย เฉพาะเพลงปฏิพากย์จึงได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่ง แต่เป็นในลักษณะของงานแสดงเผยแพร่ มิใช่ใน ลักษณะของการฟื้นคืนชีวิตใหม่
สุกัญญา ภัทราชัย กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและหน้าที่ของเพลงพื้น บ้านของไทยไว้ดังนี้