สร้างโดย : นายพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
สร้างเมื่อ จันทร์, 27/06/2023 – 08:28

วันปลอดถุงพลาสติกสากล

International Plastic Bag Free Day
วันที่ 3 กรกฎาคม ของทุกปี

ที่มาของภาพ : www.plasticbagfreeday.org

ประวัติวันปลอดถุงพลาสติกสากล

วันปลอดถุงพลาสติกสากลก่อตั้งขึ้นโดย Bag Free World เป็นความคิดริเริ่มทั่วโลกเพื่อจุดประสงค์ในการกำจัดถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทั่วโลก ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวกับการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยกระตุ้นให้เราทุกคนเลิกใช้ถุงพลาสติกและมองหาทางเลือกอื่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

ถ้าเราทำได้ในวันเดียว เราก็ทำได้ทั้งปีเลยใช่ไหม วันดังกล่าวมีความสำคัญในแง่ของการเพิ่มความตระหนักรู้ถึงอันตรายและผลเสียที่เกี่ยวข้องกับถุงพลาสติกในแง่ของผลกระทบที่มีต่อชีวิตสัตว์ทะเล ชีวิตสัตว์ และธรรมชาติ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะแบ่งปันการรับรู้และใช้เสียงของคุณในวันนี้

เรียนรู้เกี่ยวกับวันปลอดถุงพลาสติกสากล

มลพิษจากพลาสติกเป็นหายนะระดับโลกและน่าเศร้าที่มนุษย์สร้างขึ้น คุณรู้หรือไม่ว่าทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกประมาณ 500 พันล้านใบ? ลองคิดดูสิว่าถุงเหล่านี้จะถูกทิ้งเกลื่อนโลกไปกี่ใบ ซึ่งส่งผลเสียอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์ป่า และสุขภาพของมนุษย์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบนิเวศทางทะเลกำลังประสบปัญหาอย่างมากอันเป็นผลมาจากมลพิษพลาสติก เป็นที่ทราบกันดีว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล 31 สายพันธุ์ได้กินพลาสติกในทะเล ในขณะที่นกทะเลมากกว่า 100 สายพันธุ์ได้กินสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นพลาสติกเข้าไป มีสัตว์มากกว่า 250 สายพันธุ์เข้าไปพัวพันกับพลาสติก ขณะที่สิงโตทะเลและแมวน้ำบางชนิดพบอัตราการพันกันประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์

มลพิษนี้ยังเป็นอันตรายอย่างยิ่งเพราะนำไปสู่การขนส่งของสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อความหลากหลายทางชีวภาพ เราไม่รอดจากผลกระทบเช่นกัน อนุภาคพลาสติกในมหาสมุทรดึงดูดสารพิษ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเราเมื่อสารพิษเข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร

วันปลอดถุงพลาสติกสากลมีขึ้นเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและเร่งด่วนซึ่งเกิดจากอุปกรณ์พกพาแบบใช้แล้วทิ้งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนี้ เราขอเตือนว่าถุงที่เรารับมาจากร้านค้าปลีกนั้นจะถูกใช้งานในช่วงเวลาสั้นๆ อย่างไม่น่าเชื่อ โดยปกติจะใช้เวลาไม่เกิน 25 นาที จากนั้นจึงถูกกำจัดทิ้ง

พวกเขาอาจจะผ่านความคิดของเราไปแล้ว แต่พวกเขาไม่ได้หายไปจากโลกของเรา ถุงพลาสติกยังคงอยู่ในโลกเป็นเวลา 100-500 ปีก่อนที่จะสลายตัวไปในที่สุด และส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อสิ่งแวดล้อมของเรา

ในทะเลลึกสุดลูกหูลูกตามีแนวปะการังขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยขยะพลาสติกทุกประเภท และถุงพลาสติกมีบทบาทอย่างมากในหมู่พวกเขา นั่นคือขนาดของปัญหาที่เกาะลอยน้ำขนาดใหญ่เหล่านี้มีระยะทางหลายร้อยไมล์ เปรียบเสมือนอนุสาวรีย์อันยิ่งใหญ่ที่แสดงถึงความสิ้นเปลืองของมนุษยชาติ และไม่สนใจโลกที่เราอาศัยอยู่ วันปลอดถุงพลาสติกสากลเปิดโอกาสให้เราเตือนตัวเองและคนอื่นๆ ว่าทุกการกระทำของเราและทุกถุงที่เราทิ้ง ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคนในโลกสำหรับรุ่นต่อๆ ไป

แหล่งที่มาของข้อมูล :
www.plasticbagfreeday.org
https://www.daysoftheyear.com/days/international-plastic-bag-free-day/