supatkul Avatar

สร้างโดย : สุพัฒน์กุล ภัคโชค
สร้างเมื่อ อังคาร, 01/07/2557 – 19:12

อย่าใช้ Wi-Fi (Wireless LAN) ที่เปิดให้บริการฟรี โดยปราศจากการเข้ารหัสลับข้อมูล

     เพราะข้อมูลที่ควรจะเป็นความลับของท่าน อาจถูกดักจับข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในรัศมีคลื่นวิทยุของ Wi-Fi ในบริเวณนั้นได้ โดยเฉพาะหากต้องการจะทำรายการธุรกรรมทางการเงิน ควรเลือกใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีการเข้ารหัสลับข้อมูลแบบ WPA หรือ WEP

อย่าบอก Password ของท่านแก่ผู้อื่น

     เพราะท่านไม่สามารถทราบได้เลยว่าผู้ที่ทราบรหัสผ่านของท่านจะนำรหัสผ่านไปใช้งานเข้าสู่ระบบเมื่อใด หรือนำไปใช้ในการกระทำความผิดหรือไม่ หากผู้ที่แอบอ้างเป็นท่านไปกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 5 ถึง 16 ได้ทุกรูปแบบ กว่าท่านจะพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ตัวท่านทำเอง ชีวิตก็คงจะลำบากไปอีกนาน ทางที่ดีอย่าบอก Password ให้แก่ผู้ใดเลย และอย่าเผลอเขียนลงไปบนกระดาษทีมีคนแอบพบได้ ส่วน User ID แม้จะใช้เข้าระบบไม่ได้แต่ก็ใช้แอบอ้างได้

     การกำหนด password ให้จำง่ายหรือเดาง่ายเกินไป ก็เป็นภัยต่อตัวท่านเองได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น โปรดอย่าคิดจะตั้ง password เป็นชื่อลูก ชื่อคนรัก หรือชื่อสัตว์เลี้ยง หรือเลขหมายโทรศัพท์ หรือวัน/เดือน/ปีเกิด ที่อาจจะมีคนเดาได้ การตั้ง password ไม่ดี เสี่ยงเท่ากับการบอก password แก่ผู้อื่น

อย่ากด “remember me” หรือ “remember password” ที่เครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ และอย่า log-in เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินที่เครื่องสาธารณะ

     คอมพิวเตอร์สาธารณะ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการกับคนทั่วไป เช่น ในห้องสมุด สนามบิน ร้านกาแฟ ร้านอินเทอร์เน็ต ต่างมีความเสี่ยงต่อการถูกดักจับข้อมูล ดักแป้นพิมพ์ และการแอบบันทึก ID และ Password โดยเจ้าของร้าน หรือโดยผู้ใช้ที่เคยแอบมาติดตั้งโปรแกรมร้ายๆ ในเครื่องนั้น หากพลาดเพียงครั้งเดียว ข้อมูลเกี่ยวกับตัวท่านที่เคยป้อนลงในเครื่องสาธารณะ อาจจะถูกบันทึกและแอบนำไปใช้งาน ยิ่งไปกว่านั้น คอมพิวเตอร์สาธารณะ อาจจะเก็บข้อมูลจอภาพที่ท่านไปเข้าชม รวมทั้ง cookies (ข้อมูลเว็บไซต์ที่ท่านเข้าไปชมจะถูกเก็บไว้ที่เครื่อง PC เพื่อว่าหากท่านเข้าไปอีกครั้งจะจำได้ว่าเป็นเครื่องเดิม) เหล่านี้ล้วนแต่จะทำให้บุคคลอื่นสามารถปลอมเป็นตัวท่านได้ หากเข้าไปยังเว็บไซต์ที่ท่านเคยใช้งาน

อย่าให้ผู้อื่นยืมใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อเข้าใช้อินเตอร์เน็ต

     ถ้าท่านได้สั่งให้เครื่องจำ User ID และ password เอาไว้เพื่อความสะดวกในการเข้าสู่ระบบข้อมูลหรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สภาพเช่นนี้ไม่แตกต่างไปจากความเสี่ยงการบอก Password ของท่านแก่ผู้อื่นแล้วผู้นั้น นำไปกระทำความผิดได้หลายรูปแบบ

อย่าติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายในบ้านหรือที่ทำงานโดยไม่ใช้มาตรการการตรวจสอบผู้ใช้งานและการเข้ารหัสลับ

      การทำเช่นนี้ทำให้คนทั่วไปที่อยู่ริมถนน หรือข้างบ้าน เข้าร่วมใช้ระบบไร้สายของท่านได้ ท่านจะทราบได้อย่างไร ว่าคนที่ผ่านหน้าบ้านหรือสำนักงานที่ติด Wireless LAN จะไม่ใช่ผู้ร้ายที่อาจจะมาเข้าอินเตอร์เน็ตของท่านเพื่อไปกระทำความผิด สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถเอาผิดกับใครได้