วันมนุษยธรรมโลก
ตรงกับวันที่ 19 สิงหาคม ของทุกปี
World Humanitarian Day
19 August

รูปถ่าย: Olga Shtonda / OCHA/ 2022

ที่มา

            เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2546 เราสูญเสียเพื่อนร่วมงาน 22 คนในการโจมตีองค์การสหประชาชาติในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก โศกนาฏกรรมดังกล่าวได้เปลี่ยนวิธีการดำเนินการด้านมนุษยธรรมอย่างลึกซึ้ง จากการได้รับความเคารพ กลายเป็นการตกเป็นเป้าหมาย และนำไปสู่การก่อตั้งวันมนุษยธรรมโลก
            วันนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว งานของเรามีขนาดและความซับซ้อนเพิ่มขึ้น เราตั้งเป้าที่จะช่วยเหลือผู้คนเกือบ 250 ล้านคน – มากกว่าปี 2546 ถึง 10 เท่า
            เมื่อความพยายามของเราเพิ่มขึ้น ความท้าทายที่เราเผชิญก็เช่นกัน จากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นและการเพิกเฉยต่อกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง ไปจนถึงการโจมตีโดยเจตนาและแคมเปญบิดเบือนข้อมูล งานของเราจึงยากและอันตรายยิ่งกว่าที่เคย
            ท่ามกลางการทดลองเหล่านี้ เราแข็งแกร่งขึ้น และเราใกล้ชิดกับผู้หญิง ผู้ชาย และเด็กๆ ที่เรารับใช้มากขึ้น เราเดินทางลึกเข้าไปในภูมิภาคที่เกิดภัยพิบัติและเข้าใกล้แนวหน้าของความขัดแย้งโดยไม่มีจุดประสงค์อื่นนอกจากการช่วยชีวิตและปกป้องชีวิตและการส่งมอบพื้นฐานของชีวิต: อาหาร น้ำ ที่พักอาศัย การศึกษา สุขภาพ โภชนาการ และการป้องกัน
            ในวันมนุษยธรรมโลกนี้ เราจะยืนยันคำมั่นสัญญาของเราต่อค่านิยมและหลักการที่แนะนำเราและแสดงให้เห็นว่าเรายืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับชุมชนที่เราให้บริการ ไม่ว่าใคร ไม่ว่าที่ไหน และ #NoMatterWhat

ข้อเท็จจริงและตัวเลข

  • ในปี 2564 เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ 460 คนถูกโจมตี เสียชีวิต 140 คน บาดเจ็บ 203 คน และถูกลักพาตัว 117 คน
  • ในบรรดาเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือที่เสียชีวิตนั้น 98% เป็นเจ้าหน้าที่ระดับชาติ และ 2% เป็นเจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศ (ชาวต่างชาติ) โดยมากกว่าครึ่ง (53%) เป็นเจ้าหน้าที่ขององค์กรพัฒนาเอกชนระดับชาติ
  • ความรุนแรงส่วนใหญ่เกิดขึ้นในซูดานใต้ อัฟกานิสถาน และซีเรีย
  • ผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2565 เนื่องจากสงครามในยูเครน ซึ่งการโจมตีด้วยจรวดและการทิ้งระเบิดคุกคามพลเรือนและผู้ให้ความช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกัน
  • ภาพรวมความต้องการด้านมนุษยธรรมปี 2021 ประมาณว่ามีคน 20.7 ล้านคน (67% ของประชากร) ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดย 12.1 ล้านคนคาดว่าจะต้องการความช่วยเหลืออย่างเฉียบพลัน ซึ่งทำให้เยเมนกลายเป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก
    สถิติจากผลลัพธ์ด้านมนุษยธรรม

ที่มาของข้อมูล : https://2023.worldhumanitarianday.org/
https://www.un.org/en/observances/humanitarian-day