ภูเก็ต (Phuket) Ep.01 : แหลมกระทิง

สร้างโดย : นายพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
สร้างเมื่อ : 06 ธันวาคม 2565

ภูเก็ต (Phuket) Ep.01

แหลมกระทิง

       แหลมกระทิง ตั้งอยู่ที่ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวสวยของภูเก็ต แต่มีความโดดเด่นทางธรรมชาติและการเดินทาง ทำให้หลายคนอยากมาเพื่อพิชิตจุดชมวิวแห่งนี้ โดยแหลมแห่งนี้ตั้งอยู่บนไหล่เขาที่ยื่นหน้าออกไปทางทะเลฝั่งตะวันตก ซึ่งจะเห็นวิวเต็มๆ ของทะเลตรงหน้าแบบเต็มๆ

       ที่มาของชื่อแหลมกระทิงยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด แต่มีหลายคนที่เคยมาสันนิษฐานว่ามาจากพุ่มหญ้า ที่ขึ้นในลักษณะก้อนๆ หลายๆพุ่มเมื่อมองไกลๆเหมือนฝูงกระทิง และมีอีกข้อมูลนึงบ้างว่า คำว่ากระทิงมาจากหินก้อนนึงที่รูปทรงคล้ายเรือใบ บางคนก็บอกว่าคล้ายกระทิงเลยเรียกชื่อแห่งนี้ว่าแหลมกระทิง

       แหลมกระทิง อีกหนึ่งจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งของภูเก็ต มองเห็นท้องทะเลสีน้ำเงินเข้ม แหลมพรหมเทพ และเกาะน้อยใหญ่อยู่ตรงหน้า ความพิเศษคือความงดงามของทุ่งหญ้าสีทองพริ้วไหว และโขดหินน้อยใหญ่ระหว่างทางเดินให้ได้แทรกตัวในทุ่งหญ้าถ่ายรูปเคล้าแสงยามเย็นได้แบบคูลๆ  รวมทั้งก้อนหินไฮไลท์ยอดแหลมชี้ขึ้นฟ้า ที่ตั้งโดดเด่นยื่นไปทางทะเล ด้วยความสวยงามแปลกตาจุดชมวิวแห่งนี้จึงกลายเป็นจุดชมวิวยอดนิยมที่สุดของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูเก็ต สำหรับช่วงเวลาของการมาเที่ยวแหลมกระทิง แนะนำเริ่มเดินช่วง 16:00 น. เพราะอากาศค่อนข้างร้อนมาก

การเดินทาง : ตั้งอยู่ใกล้กับอ่าวเสน ห่างจากตัวเมืองภูเก็ต 20 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 40 นาที ขับรถตาม Goog;e Map แล้วหาที่จอดรถถ้ารถยนต์แนะนำก่อนถึงบ้านกระทิงภูเก็ตรีสอร์ท เพราะในรีสอร์ท์ เสียค่าจอดคันละ 300 (หาที่จอดฟรีตามข้างทาง) มีที่จอดรถให้จอดก่อน ถ้าจอดในบ้านกระทิงภูเก็ตรีสอร์ท จะเสียค่าจอด 300 บาท แต่เอาบัตรจอดมารับประทานอาหารในร้านอาหารของรีสอร์ทได้ 300 บาท แล้วเดินตามทางทีมีเครื่องหมายบอกเป็นระยะ ลัดเลาะตามข้างทางของรั้วข้างๆรีสอร์ท แล้วพอเดินไปสุดทางจะเจอชายหาด แล้วเดินไปทางขวามือ เดินไปตามทางหินข้างชายหาดไปเรื่อยๆ ไปประมาณ 1 กม. แนะนำรองเท้าผ้าใบดีสุด กันหินบาด และลื่น ไปสักพักจะเจอทุ่งหญ้า เดินไปเรื่อยๆ เห็นทุ่งหญ้ามุม แนะนำมาสัก16:00 น. ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน พอขากลับเผื่อเวลาเดินกลับด้วย มิเช่นนั้นจะมืดมาก จะมองไม่เห้นทาง ไม่มีไฟ ไม่มีป้ายบอกทางอะไรทั้งนั้นเดินไปตามหัวใจสั่ง ทางค่อนข้างลำบาก เดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ถึงแน่นอน แนะนำให้ถามทางจากคนที่อยู่ข้างล่างก่อนขึ้นมา หรือไม่ก็เดินตามคนข้างหน้าก็ถึงแน่นอนเช่นกัน

สิ่งที่ต้องเตรียม และข้อควรระวัง

  • การมาที่แห่งนี้ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินมา เพราะจะมีช่วงหน้ามรสุมที่อาจเกิดอันตรายได้
  • ควรใส่รองเท้าผ้าใบและเป็นรองเท้าที่มีพื้นกันลื่น
  • ใส่กางเกงขาสั้นหรือขายาวก็ได้ ตามความสะดวกแต่ไม่ควรใส่กระโปรง
  • สิ่งที่สำคัญขาดไม่ได้เลยคือน้ำดื่ม ช่วยดับกระหายระหว่างเดินขึ้น

ภาพโดย : www.thaigoodview.com


ติดตามพบกับ

  • วัดไชยธาราราม(วัดฉลอง)
  • หาดป่าตอง
  • พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี